Khám phá Dakado
Đối tác:Metro

Người tiêu dùng Việt Nam chưa biết nhiều đến trái Bơ và giá trị dinh dưỡng tuyệt vời cũng như cách sử dụng rất phong phú. Hiện nay ở Việt Nam trái Bơ hầu như chỉ được sử dụng để làm sinh tố Bơ. Trên thế giới, tại các nước có thị trường trái Bơ phát triển như Mexico, USA, Australia, trái Bơ được đánh giá cao và sử dụng vào nhiều mục đích khác nhau như ăn trái tươi, chế biến nhiều món ăn hấp dẫn, tinh chiết dầu ăn và đặc biệt sử dụng dầu bơ trong rất nhiều mỹ phẩm chăm sóc sắc đẹp. Những công dụng này mang lại tiềm năng phát triển lớn cho sản xuất và tiêu dùng trái Bơ của Việt Nam.
"Phát triển chuỗi giá trị Bơ trái Đăk Lăk" là một dự án phi lợi nhuận nhằm tạo nên một kênh phân phối cung ứng cho người tiêu dùng trái Bơ chất lượng cao với mức giá phù hợp, qua đó nâng cao lợi ích cho tất cả thành viên tham gia. Dự án bao gồm ba mục tiêu lớn:

  • chuyên nghiệp hóa chuỗi Bơ trái Daklak
  • tăng nhu cầu sử dụng trái bơ
  • cung cấp bơ chất lượng cao có thương hiệu

"Chuyên nghiệp hóa chuỗi Bơ trái Daklak": tạo ra một kênh phân phối Bơ trái chất lượng cao ổn định quanh năm với thời gian bảo quản dài hơn.
Sự hợp tác chặt chẽ giữa người trồng, người thu hái và các thương nhân là vô cùng cần thiết để có được Bơ trái chất lượng cao. Những hoạt động nhằm nhanh đạt được kết quả  tập trung vào thu hoạch và sau thu hoạch. Công cụ thu hái mới và đơn giản sẽ được đưa vào áp dụng; Thực hành quy trình thao tác chuẩn trong thu hoạch và sau thu hoạch; Phát triển các lô Bơ trái đồng đều về giống, kích cỡ và độ già; Phát triển các quy trình bảo quản và ươm chín phù hợp. Giới thiệu các giải pháp bao bì, đóng gói mới.
"Tăng nhu cầu sử dụng trái bơ": giúp người tiêu dùng hiểu rõ hơn về giá trị của trái Bơ, giới thiệu thương hiệu Bơ chất lượng cao và đánh giá tiềm năng chế biến và xuất khẩu trái Bơ.
Nhận thấy được thực tế tại Việt Nam có rất nhiều người tiêu dùng chưa biết đến trái Bơ và tác dụng của nó, một chiến dịch nâng cao nhận thức người tiêu dùng về trái Bơ đã được tiến hành vào giữa năm 2007. Chiến dịch "Khám phá sự diệu kỳ..."được tiến hành tại 2 hệ thống siêu thị Saigon Coop Mart va Metro Ho Chi Minh đã thực sự lôi cuốn người tiêu dùng thử nghiệm các cách thức sử dụng và chế biên trái Bơ khác nhau như một loại hoa trái và như một loại rau ăn thông thường. Chiến dịch này cũng giới thiệu tới người tiêu dùng những giá trị dinh dưỡng tuyệt vời của trái bơ và tác dụng của nó đối với sức khỏe, với sắc đẹp, cho người già, cho người trẻ, cho nam giới và cho nữ giới...
Những trái bơ chất lượng cao cùng với những thông tin bổ ích của chiến dịch đã giúp cho số lượng Bơ bán tăng lên rất cao và hiệu ứng của nó vẫn được duy trì sau khi kết thúc chiến dịch.
Từ giữa tháng 6 năm 2008, Bơ DAKADO đã có mặt tại:

  • Metro
  • Saigon Coop Mart
  • Fivi Mart

ĐỐI TÁC DỰ ÁN
Các cơ quan, tổ chức tham gia thực hiện dự án:

  • Sở Khoa học công nghệ Đăk Lăk(DOST)
  • Trung tâm ứng dụng khoa học và công nghệ Đăk Lăk (CSTA)
  • Viện khoa học kỹ thuật nông lâm nghiệp Tây nguyên  (WASI)
  • Fresh Studio Innovations Asia Ltd. Hà nội và Đà Lạt


THÔNG TIN LIÊN HỆ
Để biết thêm thông tin xin mời truy cập trang web: www.dakado.vn, hoặc liên hệ:

  • Sở khoa học công nghệ Đăk Lăk
    Ông Trịnh Đức Minh
    Số điện thoại: 050 952829
    Email: mtrinhduc@yahoo.com
  • Trung tâm ứng dụng khoa học và công nghệ Đăk Lăk
    Ông Trần Đức Hiền
    Số điện thoại: 050 956216
    Email: tranduchienttud@yahoo.com
  • Fresh Studio Innovations Asia Ltd.
    Ông Nguyễn Trung Anh
    Số điện thoại: 063 533137
    Email: anh.nguyen@freshstudio.biz

CƠ QUAN TÀI TRỢ DỰ ÁN:
Dự án DAKADO được Bộ Hợp tác kinh tế và phát triển Đức tài trợ trong khuôn khổ chương trình hợp tác phát triển doanh nghiệp vừa và nhỏ với Bộ Kế hoạch và Đầu tư Việt nam MPI-GTZ.

Để biết thêm thông tin xin mời truy cập trang web: www.sme-gtz.org.vn hoặc liên hệ: Bà Phạm Ngọc Trâm: tram.pham@gtz.de